Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Yêu cầu DNNN tiết kiệm, nhưng nợ không chịu đòi

@ nguontinviet.com


(Đời sống) - Chính phủ vừa yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong khi hơn 1.000 tỷ đồng sai phạm tại Vinashin các doanh nghiệp nhà nước lại không yêu cầu thu hồi.





Ngày 29/7, Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, vốn, tài sản và lao động tại các doanh nghiệp nhà nước.

Tờ Tiền phong trích chỉ thị nêu rõ, tại một số doanh nghiệp, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu tăng cao, đầu tư ngoài ngành còn lớn nhưng tình hình thoái vốn đang gặp rất nhiều khó khăn...


Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước rà soát các quyết định đầu tư, góp vốn mở rộng kinh doanh phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp; không đầu tư dàn trải gây lãng phí, thất thoát vốn của Nhà nước; kiên quyết cắt giảm, loại bỏ các dự án kém hiệu quả, không cần thiết.











chu-no-quoc-te-cho-vinashin-hoan-no-Phunutoday.vn
Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước tiết kiệm, chống lãng phí.

Đồng thời yêu cầu lãnh đạo các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp nhà nước, trong đó có các tập đoàn, tổng công ty thực hiện nghiêm túc công tác công khai việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước như: công khai các định mức, tiêu chuẩn, chế độ đã ban hành, công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công khai việc mua sắm, quản lý sử dụng tài sản công, công khai quy hoạch, kế hoạch, danh mục các dự án đầu tư, nguồn vốn đầu tư.


Đặc biệt, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý kỷ luật, miễn nhiệm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động đối với những cán bộ, lao động có hành vi không tiết kiệm, gây lãng phí; kiên quyết xử lý các trường hợp trả lương, thưởng không đúng đối tượng, không gắn với năng suất lao động và kết quả sản xuất kinh doanh…


Chỉ thị trên được ban hành đúng lúc 6 doanh nghiệp nhà nước “từ chối” thi hành án thu hồi hơn 1.000 tỷ đồng tiền bồi thường thiệt hại của các cá nhân, tổ chức liên quan tới vụ án “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).


Sáu doanh nghiệp trên gồm: Công ty Viễn Dương Vinashin (mua tàu Hoa Sen, thiệt hại 650 tỷ đồng); Công ty công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh (đầu tư nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, gây thiệt hại hơn 244 tỷ đồng); Công ty Công nghiệp tàu thủy Cái Lân (đầu tư nhà máy điện diesel thiệt hại 32 tỷ đồng); Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (phá dỡ tàu Bạch Đằng Giang); Tập đoàn Vinashin; Công ty tài chính công nghiệp tàu thủy VFC.


Tờ Thanh niên dẫn lời ông Hoàng Sỹ Thành, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) ngày 26/7 nói rằng: “Mặc dù đã gần một năm sau khi bản án phúc thẩm vụ án tại Vinashin có hiệu lực, việc thi hành án dân sự là một gánh nặng của cơ quan này”.


“Ngay sau khi bản án có hiệu lực, Bộ Tư pháp đã chủ động họp với các bộ, ban, ngành liên quan để tìm mọi cách giải quyết, trên cơ sở đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tổng cục Thi hành án dân sự cũng đã thành lập các tổ theo dõi, đôn đốc nắm tình hình nhưng đến nay gần như không thi hành được bao nhiêu”, ông Thành nói.


Mấu chốt việc chưa thi hành án được ở Vinashin, theo ông Hoàng Sỹ Thành là do theo quy định pháp luật, sau khi bản án có hiệu lực, bên được thi hành án phải có đơn yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành.


Trong khi, 6 doanh nghiệp trên dù Bộ GTVT (Bộ chủ quản) đã có chỉ đạo nhưng các doanh nghiệp thụ hưởng số tiền thu được từ các bị cáo - chủ yếu là công ty con của Vinashin đều không có đơn đề nghị thi hành án, trừ Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu.


Ở một diễn biến khác, Quyền Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) Vũ Anh Tuấn cho biết, tới nay đã có 19 ngân hàng giảm nợ cho Vinashin đến 75% trong số nợ 750 triệu USD và 600 triệu USD mà doanh nghiệp tự vay.



.




Đăng ký: Bản tin Phụ nữ & Gia Đình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét