Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Bí kíp cứu nguy cho bà bầu bị trĩ

Trần Thị Hồng Châm @ nguontinviet.com


Rất nhiều bà bầu bị táo bón trong quá trình mang thai. Hiện tượng táo bón này có thể là khởi nguồn của bệnh trĩ.


Nguyên nhân gây bệnh


Có khoảng 20-50% thai phụ bị trĩ, đặc biệt vào ba tháng cuối thai kỳ. Điều này có thể là do tử cung ngày càng to, gây áp lực lên các mạch máu ở vùng xương chậu và tĩnh mạch chủ dưới (tĩnh mạch lớn ở bên phải của cơ thể nhận máu từ chi dưới lên). Vì thế sẽ làm chậm sự lưu thông máu từ nửa dưới của cơ thể, tăng áp lực lên các tĩnh mạch dưới tử cung nên gây giãn nở hoặc phình to.


ba bau bi tri 1

Bà bầu bị táo bón và lâu dần có thể dẫn đến bệnh trĩ


Táo bón lâu ngày có thể gây ra hoặc làm nặng thêm bệnh trĩ. Hơn nữa, sự gia tăng hoóc môn progesterone trong thai kỳ cũng làm thành mạch máu giãn nở, khiến chúng dễ bị phình hơn. Progesterone cũng góp phần gây ra chứng táo bón vì làm giảm nhu động ruột.


Ngoài ra, quá trình rặn để sinh bé cũng có thể khiến chứng táo bón nghiêm trọng hơn. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy có đến 30% phụ nữ vẫn bị trĩ trong tám tuần sau sinh.


Cách phòng tránh bệnh trĩ


Bạn dễ bị trĩ khi bầu bí nhưng có thể ngừa bằng cách:


- Tránh bị táo bón: bạn cần ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ (các loại đậu, trái cây, rau củ), uống nhiều nước (8-10 ly nước/ngày), tập thể dục nhẹ nhàng hay vận động thường xuyên. Nếu bị táo bón, bạn có thể hỏi bác sỹ về việc dùng viên bổ sung chất xơ hay thuốc làm mềm phân an toàn cho thai phụ.


Cứu nguy cho bà bầu bị trĩ 2

Nên ăn nhiều rau xanh


- Bạn không nên nhịn khi có nhu cầu đi tiêu vì càng đợi lâu sẽ càng tạo áp lực lên vùng này.


- Tránh ngồi hay đứng quá lâu. Nếu công việc phải ngồi nhiều, bạn hãy tranh thủ đứng dậy và đi loanh quanh vài phút sau mỗi giờ. Ở nhà, hãy nằm nghiêng sang trái khi ngủ, đọc sách hay xem ti-vi để giảm áp lực lên tĩnh mạch trực tràng.


- Sắt có thể gây táo bón, bạn hãy hỏi bác sỹ xem có thể dùng loại vitamin tổng hợp thay cho viên bổ sung sắt hay không.


Biện pháp khắc phục


Nếu bị ngứa, khó chịu, ra máu vùng hậu môn, đây là các biện pháp giúp bạn thấy thoải mái hơn:


- Chườm đá lạnh (bọc ngoài một miếng vải) lên vùng bị trĩ vài lần trong ngày giúp giảm sưng, bớt khó chịu.


ba bau bi tri 3

Có thể trườm đá nếu bị đau và ra máu


- Ngâm khu vực “cửa sau” vào nước ấm trong bồn tắm (hoặc chậu nhỏ) từ 10-15 phút, vài lần mỗi ngày. Bạn có thể bỏ thêm thảo mộc như hoa oải hương vào nước (giúp giảm sưng và mau lành).


- Trong trường hợp vẫn bị đau, ra máu nhiều và kéo dài, bạn cần đến bác sỹ khám để có biện pháp can thiệp nhiều hơn như tiểu phẫu cắt bỏ búi trĩ, thường thực hiện sau sinh.






Đăng ký: Bản tin Phụ nữ & Gia Đình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét