Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Đo tiềm lực không quân của hai cường quốc Nga - Ấn

@ nguontinviet.com




  • Không quân Ấn Độ được các chuyên gia quân sự trên thế giới xếp hạng thứ 4 về quy mô lực lượng và đứng thứ 5 về năng lực tác chiến. Ngoài ra, Ấn Độ còn có lực lượng không quân bảo đảm thuộc loại mạnh nhất thế giới, với các loại máy bay trinh sát và tác chiến điện tử, máy bay cảnh báo sớm Embraer EMB 145, Phalcon, IL-76 mua từ Brazil, Israel và Nga; máy bay trinh sát chống ngầm P-8I của Mỹ, IL-38SD của Nga; máy bay vận tải hạng nặng của C-17 và C-130 của Mỹ, IL-76 của Nga…




  • Trong khi đó, không quân Nga được đánh giá là nằm trong top 3 của thế giới bởi số lượng và chất lượng các máy bay trong lực lượng bao gồm máy bay trực thăng, tiêm kích, máy bay vận tải, máy bay chiến đấu....




  • Tháng 8/2012, không quân Ấn Độ tuyên bố, trong vòng 20 năm, tổng vốn hợp tác đầu tư với Nga trong chương trình phát triển FGFA ước chừng khoảng 35 tỷ USD (bao gồm cả chi phí nghiên cứu phát triển và mua sắm). Căn cứ vào kế hoạch ban đầu, đến năm 2014 Ấn Độ sẽ nhận được nguyên mẫu đầu tiên.




  • Trong khi đó, theo tác giả Bronis thuộc Báo “Bình luận quân sự”/ Nga, tổng quân số của Không quân Nga phải được tính từ số lượng các thiết bị bay được phát triển mới và những loại cũ được hiện đại hóa. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu gần đây đã đưa ra một số thông tin như: “Tới năm 2020, chúng ta cần khoảng 2.000 tổ hợp hàng không mới, trong đó có 985 máy bay trực thăng”.




  • Đến giai đoạn 2020 - 2025, không quân Ấn Độ sẽ có một biên đội máy bay chiến đấu hùng hậu, bao gồm đầy đủ các loại từ hạng nhẹ, hạng trung cho đến hạng nặng, từ máy bay thế hệ thứ 3 cho đến thứ 5, được xây dựng theo một mô hình hoàn hảo, kết cấu hợp lý, có lực lượng máy bay hiện đại, tinh nhuệ, năng lực tác chiến rất mạnh. Đến thời điểm đó, Ấn Độ có khả năng vượt qua Trung Quốc để lọt vào top 3 cường quốc không quân hàng đầu thế giới.




  • Theo dự đoán, tới năm 2020, Không quân Nga sẽ đạt được số lượng từ 2.430 – 2.500 máy bay và trực thăng các loại. So với hiện tại, có thể sẽ có thêm 700 máy bay và 1.000 trực thăng, tổng cộng là 1.700 máy bay các loại. Còn đối với các thiết bị kỹ thuật được hiện đại hóa. Nói chung, tới năm 2020, tỷ lệ các thiết bị kỹ thuật mới trong Quân đội Nga nói chung phải đạt tới 70%. Nhưng tỷ lệ này là khác nhau đối với từng loại quân binh chủng. Đối với Lực lượng Tên lửa chiến lược, tỷ lệ này đạt tới 100%. Đối với Không quân, tỷ lệ này cũng là 70%.




  • Trang mạng Thông tin CNQP Nga ngày 18/06 đưa tin, song song với việc hợp tác đầu tư với Nga để chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 FGFA, không quân Ấn Độ còn đẩy mạnh phát triển loại máy bay thế hệ thứ 5 của riêng mình theo kế hoạch “Máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến” (AMCA). Tại triển lãm hàng không quốc tế Bangalore tổ chức vào tháng 2 năm nay, Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) đã trưng bày mô hình của AMCA. So với mô hình được công khai lần đầu tiên năm 2011, rõ ràng là người Ấn Độ đã có sự điều chỉnh về thiết kế ngoại hình khí động học của nó.




  • Từ hiện tượng phát triển song song của 2 dự án FGFA và AMCA, một số chuyên gia quân sự cho rằng, có khả năng dự án riêng của Ấn Độ sẽ được dùng để thay thế cho kế hoạch hợp tác phát triển với Nga. Thế nhưng, cũng không loại trừ, Ấn Độ sẽ đồng thời phát triển cả 2 loại vì chúng có tính chất hoàn toàn khác nhau.




  • Môt số nhà phân tích cho rằng, sở dĩ Ấn Độ tiếp tục đẩy mạnh dự án AMCA, là do một số hoài nghi về triển vọng của FGFA. Ngoài ra, Ấn Độ cũng hoài nghi về trình độ công nghệ của Nga trong một số lĩnh vực. Một vài chuyên gia công nghệ Ấn Độ cho rằng, trong vật liệu chế tạo T-50, tỷ lệ kim loại vẫn còn chiếm phần lớn. Điều này phản ánh một vấn đề là trình độ công nghệ trong sản xuất vật liệu tổng hợp của Nhà sản xuất Sukhoi vẫn còn hạn chế. Trong khi đó, tỷ lệ composite ở nguyên liệu thiết kế máy bay chiến đấu hạng nhẹ LCA của Ấn Độ đã lên tới 43%.




  • Ngay từ năm 2006, Ấn Độ đã độc lập tự nghiên cứu, phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 AMCA, để điền vào khoảng trống giữa thế hệ máy bay chiến đấu hạng nhẹ quốc nội Tejas, máy bay chiến đấu hạng nặng Su-30MKI do Nga sản xuất và máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 FGFA hợp tác nghiên cứu với Nga trên cơ sở của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 FAK FA Sukhoi T-50. Loại máy bay chiến đấu hạng trung thế hệ thứ 5 AMCA có trọng lượng cất cánh khoảng 19-20 tấn. Theo kế hoạch, nó sẽ tiến hành bay thử vào năm 2019 và đến năm 2025 sẽ được đưa vào trong biên chế của không quân Ấn Độ.




  • Tháng 8/2012, không quân Ấn Độ tuyên bố, trong vòng 20 năm, tổng vốn hợp tác đầu tư với Nga trong chương trình phát triển FGFA ước chừng khoảng 35 tỷ USD (bao gồm cả chi phí nghiên cứu phát triển và mua sắm). Căn cứ vào kế hoạch ban đầu, đến năm 2014 Ấn Độ sẽ nhận được nguyên mẫu đầu tiên.




  • Về phía lực lượng Không quân Nga, đối với trực thăng tấn công, dự kiến Không quân Nga sẽ có 03 mẫu là KA-52 (140 chiếc), MI-28H (96 chiếc), thậm chí cả MI-35M (48 chiếc). Tổng cộng dự tính là 284 chiếc (chưa tính một số chiếc đã bị mất trong các tai nạn hàng không). (Ảnh trực thăng tấn công KA-52)




  • Về máy bay tiêm kích, việc mua sắm những phương tiện kỹ thuật mới cho Không quân Nga được miêu tả khá chi tiết. Hiện có 12 máy bay Su-27SM3 được xây dựng mới và 04 chiếc Su-30M2 đã được đặt hàng, 60 chiếc Su-30SM, 48 Su-35S bắt đầu được đưa vào trang bị. Còn khoảng 48 chiếc Su-35S sẽ được đặt hàng bổ sung. Số lượng của loại này còn phụ thuộc vào tính hiệu quả của máy bay T-50. Số lượng các tổ hợp hàng không triển vọng cho Không quân Nga tới năm 2020 dự kiến sẽ được mua sắm tới 60 chiếc. (Ảnh Su-35S)




  • Máy bay cường kích của không quân Nga cơ bản sẽ được hiện đại hóa. Trong thời gian gần đây (từ năm 2006), vài chục máy bay Su-25 đã được hiện đại hóa. Trong tương lai có khoảng 150-160 máy bay loại này tiếp tục đuộc hiện đại hóa. Ngoài ra, Nga cũng tính tới việc sản xuất mới đối với Su-25. Nhưng hiện chưa có những con số cụ thể về vấn đề này. Tới năm 2020, dự đoán có thể có khoảng 200 máy bay cường kích (chủ yếu đã được hiện đại hóa).(Ảnh tiêm kích Su-25)




  • Ngoài ra các loại máy bay ném bom chiến trường, máy bay huấn luyện chiến đấu, không quân vận tải, máy bay đặc nhiệm... cũng có số lượng lớn và đang phát huy khá tốt vai trò của mình trong lực lượng Không quân. (ẢnhTiêm kích Su-27S)Ngoài ra các loại máy bay ném bom chiến trường, máy bay huấn luyện chiến đấu, không quân vận tải, máy bay đặc nhiệm... cũng có số lượng lớn và đang phát huy khá tốt vai trò của mình trong lực lượng Không quân.




  • Nga và Ấn Độ là hai cường quốc không quân hàng đầu thế giới, bên cạnh những kế hoạch hợp tác lớn của hai bên, dường như người ta nhận thấy sự cạnh tranh để khẳng định vị trí hàng đầu của hai nước.





.




Đăng ký: Bản tin Phụ nữ & Gia Đình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét